Wednesday, November 2, 2016

Phát hiện ung thư túi mật muộn đồng nghĩa với “án tử”

Ung thư túi mật là tình trạng hiếm gặp nhưng đặc biệt nguy hiểm nếu phát hiện ở giai đoạn muộn. Polyp túi mật, sỏi mật hoặc viêm đường mật mãn tính là những yếu tố nguy cơ gây ung thư.

Ung thư túi mật là gì?

Túi mật là cơ quan quan trọng trong hệ tiêu hóa, nằm ở ổ bụng bên phải, ngay dưới gan. Đây là nơi lưu trữ và điều tiết dịch mật để tiêu hóa chất béo. 

Ung thư túi mật có khá nhiều dạng khác nhau tùy thuộc vào các tế bào bị ảnh hưởng. 85% số bệnh nhân ung thư túi mật là do sự nhân lên bất thường của các tế bào tuyến trong niêm mạc túi mật (ung thư tế bào tuyến - adenocarcinoma). 15% còn lại bắt đầu từ các dạng tế bào khác nhau như: tế bào vảy hình thành lớp niêm mạc túi mật (ung thư tế bào vảy), tế bào cơ túi mật (ung thư mô liên kết – sarcoma)...

Nguyên nhân gây ung thư túi mật

Nguyên nhân vì sao các tế bào phát triển bất thường hiện chưa biết rõ, tuy nhiên một số yếu tố sau được cho là làm tăng nguy cơ mắc ung thư túi mật:
- Sỏi mật và viêm túi mật là những yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với ung thư túi mật. Theo thống kê, có tới 80% số người bị ung thư túi mật có sỏi mật hoặc túi mật bị viêm lúc chẩn đoán. Một số bệnh lý đường mật khác cũng làm tăng nguy cơ ung thư túi mật như: túi mật sứ (canxi lắng đọng ở thành túi mật), xơ viêm đường mật, u nang ống dẫn mật, polyp túi mật.
- Người có tiền sử gia đình (bố mẹ, anh chị hoặc con cái) mắc ung thư túi mật thì có nguy cơ mắc căn bệnh này nhiều hơn 5 lần so với người bình thường. 
- Những người mắc vi khuẩn thương hàn (Salmonella) có nguy cơ mắc bệnh ung thư túi mật cao hơn so với những người không bị nhiễm.
- Tuổi tác và giới tính: Ung thư túi mật thường gặp ở người già. Căn bệnh này cũng “ưu tiên” các chị em hơn là các anh em với 7/10 trường hợp được chẩn đoán ung thư túi mật thuộc phái nữ. 
- Ngoài ra, béo phì, hút thuốc lá và tiếp xúc với hóa chất công nghiệp chứa nitrosamine có thể gây tổn hại DNA (thông tin di truyền trong tế bào) và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư túi mật.
Khối u túi mật
Khối u túi mật

Triệu chứng của ung thư túi mật

Ung thư túi mật thường không gây ra triệu chứng cho đến khi bệnh phát triển vào giai đoạn cuối, nhưng đôi khi một số dấu hiệu có thể xuất hiện sớm hơn. Nếu ung thư được chẩn đoán sớm, việc điều trị sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Những triệu chứng có thể gặp phải là: 
- Đau bụng: thường ở phần trên bên phải bụng.
- Nôn hoặc buồn nôn
Vàng da, vàng mắt: Nếu khối ung thư phát triển đủ lớn, nó có thể chặn các ống dẫn mật, gây ứ mật, làm cho bilirubin (chất làm cho dịch mật có màu vàng) trong máu tăng cao và gây vàng da, vàng mắt. 
- U cục ở bụng: Ung thư túi mật khiến túi mật sưng to, tạo thành cục u ở bụng. Khối u này có thể được phát hiện khi khám lâm sàng hoặc bằng siêu âm. 
- Ngoài ra các triệu chứng khác ít gặp bao gồm: ăn kém ngon miệng, giảm cân, sốt, ngứa da, nước tiểu đậm màu, phân có màu nhạt hay chứa nhiều dầu mỡ. 
Các triệu chứng trên trùng lặp với nhiều biểu hiện của bệnh sỏi mật. Mặt khác, do ung thư túi mật không phổ biến, nên dễ bị chẩn đoán nhầm với một số bệnh tiêu hóa khác .

Chẩn đoán ung thư túi mật

Nếu bạn đến khám bệnh với các triệu chứng nghi ngờ bị ung thư túi mật, bác sỹ sẽ thăm khám để chẩn đoán theo trình tự như sau:
- Sàng lọc các yếu tố liên quan đến gia đình.
- Thăm khám lâm sàng: Chủ yếu kiểm tra vùng bụng để xác định những bất thường nếu có như: u cục, đau hoặc tích tụ dịch. Da và mắt sẽ được kiểm tra xem có màu vàng bất thường không. Các hạch bạch huyết cũng được khám để tìm khối u có thể xuất hiện nếu ung thư túi mật đã lây lan đến các hạch này. 
- Một số xét nghiệm được làm thêm khi có nghi ngờ mắc ung thư túi mật, bao gồm:
• Xét nghiệm máu: bilirubin máu, albumin, phosphatase kiềm, men gan (AST, ALT, GGT) giúp xác định bất thường nếu có ở túi mật, ống dẫn mật và gan. Các chất chỉ điểm khối u như CEA và CA 19-9 được kiểm tra do nồng độ cao của các chất này thường có trong máu người bệnh ung thư túi mật. 
• Xét nghiệm hình ảnh: X-quang, từ trường hoặc sóng âm sẽ được sử dụng để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể, giúp tìm hiểu khu vực nghi ngờ ung thư và độ lan rộng của khối u.
Siêu âm: Sử dụng sóng âm để tái hiện hình ảnh của cơ quan nội tạng có thể giúp phát hiện một nửa số bệnh nhân ung thư túi mật. Siêu âm có thể được kết hợp với nội soi ổ bụng để tăng độ chính xác.
Siêu âm ổ bụng để phát hiện ung thư túi mật
Siêu âm ổ bụng để phát hiện ung thư túi mật
Chụp cắt lớp (CT): có thể giúp xác định khối u bên trong túi mật, ngay cả khi khối u đã di căn ra ngoài. Nó cũng giúp các bác sỹ biết được các khối u đã lan rộng đến gan, ống mật hoặc các hạch bạch huyết gần đó hay chưa.
Chụp cộng hưởng từ (MRI): Là phương pháp tốt nhất trong chẩn đoán ung thư, cho phép phát hiện khối u ngay cả khi nó đã xâm nhập vào gan hoặc mới chỉ phát triển trong túi mật.
Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP): Ống nội soi được đặt qua cổ họng, xuống thực quản, dạ dày và ngược lên ống mật chủ. Một lượng nhỏ các chất cản quang được tiêm vào để giúp “vẽ” lại các đường đi của ống dẫn mật, phát hiện hẹp hoặc tắc nghẽn ống mật nếu có. Nội soi còn giúp lấy được mẫu tế bào hoặc dịch trong người bệnh nhân không cần qua phẫu thuật.
Cuối cùng, nếu như các xét nghiệm trên không thể giúp khẳng định ung thư túi mật, người bệnh sẽ được chỉ định làm sinh thiết.

Điều trị ung thư túi mật

Cũng như nhiều loại ung thư khác, việc điều trị ung thư túi mật cần một liệu trình phù hợp, trong đó cần được cân nhắc nhiều yếu tố như: sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, mức độ ung thư tiến triển, cơ hội chữa bệnh, tác dụng phụ của điều trị… Các phương pháp điều trị bao gồm: 
- Phẫu thuật: Nếu ung thư mới phát triển ở giai đoạn đầu, phẫu thuật cắt bỏ túi mật có thể được thực hiện nhằm loại bỏ hoàn toàn khối u. Nếu ung thư đã lan rộng, các phẫu thuật giảm nhẹ có thể được xem xét để làm giảm triệu chứng và kéo dài cuộc sống người bệnh như: đặt stent đường mật, phẫu thuật bắc cầu (bypass mật).
Phẫu thuật túi mật là cách điều trị chủ yếu cho bệnh ung thư túi mật
Phẫu thuật túi mật là cách điều trị chủ yếu cho bệnh ung thư túi mật
- Xạ trị: được dùng để hỗ trợ cho biện pháp phẫu thuật. Nếu kích thước khối u quá lớn hoặc nó nằm ở vị trí không thuận lợi thì xạ trị sẽ giúp làm nhỏ khối u trước khi tiến hành phẫu thuật. Ngược lại, nếu sau phẫu thuật, tế bào ung thư vẫn có khả năng còn sót lại thì xạ trị sẽ được sử dụng để tiêu diệt chúng, nhằm ngăn ngừa ung thư tái phát. 
- Hóa trị: uống hoặc tiêm truyền thuốc, thường kết hợp cùng xạ trị sau phẫu thuật để hạn chế ung thư tái phát. Phương pháp này giúp làm giảm triệu chứng và kéo dài sự sống cho người bệnh nếu như ung thư đã ở giai đoạn muộn. 
- Liệu pháp giảm nhẹ: sử dụng thuốc giảm đau mạnh như morphine.

Phòng ngừa ung thư túi mật

Ung thư túi mật là một căn bệnh “hiếm gặp bao nhiêu” thì “nguy hiểm bấy nhiêu”. Ở giai đoạn đầu, phát hiện sớm và điều trị sẽ giúp khoảng 15-50% bệnh nhân có cơ may sống ít nhất 5 năm. Ở giai đoạn nặng hơn, khả năng chữa khỏi thấp hơn và số năm sống của bệnh nhân cũng không còn nhiều. Do đó, khi mắc bệnh đường tiêu hóa, bệnh gan, mật cần hiểu hơn về căn bệnh ung thư túi mật, phát hiện sớm là cách duy nhất giúp họ chống lại được căn bệnh hiểm nghèo này.

    SẢN PHẨM NGỪA BỆNH UNG THƯ  - NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG VÀ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ XẠ TRỊ HÓA TRỊ


    Supreme Beta Glucan 95% kích hoạt đại thực bào Macrophage, một loại bạch cầu chịu trách nhiệm một loạt các tác động bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch và tạo ra các đáp ứng tối ưu chống lại các yếu tố nguy hại với cơ thể, Macrophage là loại tế bào liên quan đến miễn dịch tự nhiên, chúng “nuốt” các yếu tố ngoại lai gây nguy hại cho cơ thể và phá hủy chúng. Macrophage cũng tạo ra các hóa chất, các hóa chất này sẽ kích hoạt các loại tế bào miễn dịch khác để tập trung bảo vệ cơ thể . Macrophage cũng tạo ra các yếu tố tăng trưởng cho các tế bào để tăng liền các mô bị thương tổn . Macrophage liên quan đến quá trình giải độc hàng ngày, cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, chống nhiễm trùng , chống khối u và bảo vệ sức khỏe tổng quát


    Supreme Beta Glucan hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả chính hãng của Mỹ


    Liên hệ mua sản phẩm: 0975.081.630

    ĐỊA CHỈ: 33C TRẦN KHẮC CHÂN, PHƯỜNG 15, QUẬN PHÚ NHUẬN

    www.TieuDietUngThu.com

    Sản phẩm chính hãng có bán tại Mỹ trên trang Ebay danh tiếng của Mỹ >>> http://www.ebay.com/itm/Supreme-Beta-Glucan-Supplement/152302932327

No comments:

Post a Comment