Monday, October 10, 2016

Triệu chứng và dấu hiệu ung thư tuyến tụy

Năm 2004, khoảng 31.800 người Mỹ được chẩn đoán ung thư tuyến tụy, và khoảng 31.200 người đã tử vong vì bệnh này. Các con số trên phản ánh những thách thức trong điều trị ung thư tuyến tụy và tình trạng thiếu tương đối các chọn lựa cho việc chữa khỏi bệnh.
I. Nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy
- Các yếu tố nguy cơ chính gây ung thư tuyến tụy gồm:
• Hút thuốc lá
• Người lớn tuổi
• Nam giới - Tỷ lệ nam/nữ của ung thư tuyến tụy là 1,3/1.
• Viêm tụy mạn: Thường do uống rượu quá nhiều hoặc sỏi mật
• Đái tháo đường
• Chế độ ăn chứa nhiều mỡ béo, đường ngọt, uống nhiều nước ngọt có gaz
• Tiền sử gia đình bị ung thư tụy
• Nhóm máu: Một nghiên cứu của 12 trung tâm y khoa học thuật, với hỗ trợ của Viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ đã xem xét 4.353 trường hợp ung thư tụy, so sánh với 4.593 trường hợp khác bình thường, dùng phương pháp scan toàn bộ genome để phát hiện các yếu tố di truyền giống nhau có thể liên quan đến bệnh. Kết quả bước đầu cho thấy những người thuộc nhóm máu A và B có nguy cơ mắc ung thư tụy cao hơn. Người nhóm máu A có 32% nguy cơ mắc ung thư tụy cao hơn, nguy cơ tăng lên 51% cho nhóm máu AB, và tăng đến 72% cho nhóm máu B.
II. Triệu chứng và dấu hiệu ung thư tuyến tụy
- Các triệu chứng chính của ung thư tuyến tụy bao gồm:
• Đau ở vùng bụng, vùng lưng, hoặc ở cả hai vị trí
• Sụt cân, thường đi kèm với:
     + Chán ăn
     + Đầy hơi, trướng bụng
     + Tiêu chảy hoặc tiêu ra mỡ, phân nổi trên mặt nước (steatorrhea)
     + Đôi khi biểu hiện dưới hình thức bệnh tiểu đường mới khởi     phát trên một bệnh nhân có sụt cân và buồn nôn
• Vàng da (vàng da)
- Các triệu chứng của ung thư tụy nhìn chung là khá mơ hồ và có thể dễ dàng được quy cho các tình trạng khác ít nghiêm trọng và phổ biến hơn. Điều này giải thích tại sao đa số các bệnh nhân ung thư tụy thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn tiến triển của bệnh.
III. Khi nào cần đi khám bệnh?
Đi khám ngay nếu thấy có các triệu chứng của ung thư tụy. Cần tiếp tục đánh giá và theo dõi kịp thời nếu bệnh nhân có đau, sụt cân không giải thích được, hoặc vàng da kéo dài dù đã được điều trị bước đầu.
IV. Chẩn đoán ung thư Tuyến tụy
- Bác sĩ có thể cảm nhận được khối u ở giữa bụng người bệnh khi khám thực thể. Tuy nhiên, ung thư tuyến tụy hiếm khi được chẩn đoán bằng lâm sàng. Nếu không phát hiện được điều gì bất thường thì thầy thuốc cũng cần phải dùng thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khi những triệu chứng của ung thư tụy hiện diện trong thời gian dài. Những xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh thường được sử dụng để phát hiện ung thư tụy gồm:
• Siêu âm bụng: Đây là xét nghiệm bước đầu ở một bệnh nhân đau bụng và vàng da. Siêu âm có thể phát hiện sỏi mật là một tình trạng có những triệu chứng tương tự với ung thư tuyến tụy thường gặp. Nếu quan sát thấy một khối u tụy trên siêu âm, chụp CT scan vẫn cần thiết để có thêm nhiều thông tin hơn nữa.
• Siêu âm qua nội soi: Có thể góp phần chẩn đoán ung thư tụy
Siêu âm qua nội soi (EUS) cho thấy hình ảnh điển hình của carcinom đầu tụy. Khối u có echo giảm (T) bao quanh và xâm lấn tĩnh mạch cửa (PV) và tĩnh mạch lách (SV). Có thể thấy kênh tụy (PD) dãn to.
• Chụp bụng chụp cắt lớp vi tính (CT scan): Đây là xét nghiệm được lựa chọn để giúp chẩn đoán ung thư tụy. CT scan có thể xác định vị trí khối u nhỏ trong tuyến tụy đôi khi bị bỏ sót khi siêu âm. Ngoài ra, CT scan còn có thể hiển thị chính xác xem khối u đã xâm lấn, di căn ra khỏi tuyến tụy hay chưa và tương quan của nó với các mạch máu và cơ quan lân cận. Đây là những thông tin rất quan trọng giúp bác sĩ phẫu thuật lên kế hoạch cắt bỏ khối ung thư.
Khi nghi ngờ có u tụy, một mô thức chụp CT scan chuyên biệt gọi là quy trình CT scan tuyến tụy (pancreatic protocol scan) được lựa chọn thực hiện trước khi tiến hành phẫu thuật.
Hình ảnh ung thư tụy di căn đến gan trên CT scan
- Khi phát hiện khối u trong tuyến tụy, bác sĩ cần làm sinh thiết để xác định ung thư bằng giải phẫu bệnh. Sinh thiết được thực hiện theo các cách sau:
• Sinh thiết qua da: Bác sĩ X quang thực hiện sinh thiết bằng cách xuyên một cây kim qua da để vào cơ thể. Thủ thuật được tiến hành cùng lúc với siêu âm hoặc CT scan để hướng dẫn kim vào khối u. Thủ thuật này thường không đau.
• Nội soi sinh thiết: Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa thực hiện thủ thuật này bằng cách đưa một ống nội soi qua miệng, dạ dày, và sau đó vào tá tràng. Sinh thiết bằng kim ở đầu ống nội soi được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm. Bệnh nhân được tiêm an thần gây ngủ nên thủ thuật thường không đau.
• Siêu âm qua nội soi: Siêu âm qua nội soi để chẩn đoán ung thư tụy. Ngoài ra còn dùng kim để sinh thiết hoặc tiêm hóa chất điều trị vào khối u tụy
Siêu âm qua nội soi để chẩn đoán ung thư tụy.
- Nếu khối u được phát hiện trong tuyến tụy và có nhiều khả năng là ung thư, bác sĩ phẫu thuật có thể chọn lựa cắt bỏ hoàn toàn khối ung thư mà không cần phải sinh thiết.
- Sau khi xác nhận chẩn đoán ung thư tụy, cần thực hiện thêm các xét nghiệm máu thường quy để đánh giá chức năng gan, thận.
- Ngoài ra, cần xét nghiệm thêm marker ung thư CA 19-9. CA 19-9 được khối ung thư tụy sản xuất, mức độ của nó tăng cao trong 80% trường hợp ung thư tụy. Có thể theo dõi lượng CA 19-9 trong máu để đánh giá hiệu quả điều trị.
- Sau khi điều trị, thường xuyên kiểm tra lượng CA 19-9 để xem ung thư có tái phát. Tuy nhiên, CA 19-9 không phải là một thử nghiệm chuyên biệt cho ung thư tuyến tụy. Nhiều bệnh lý khác cũng có thể làm tăng lượng CA 19-9. Ngược lại, chưa thể đảm bảo là ung thư không tái phát khi lượng CA 19-9 vẫn ở mức bình thường.
V. Điều trị ung thư tuyến tụy
- Việc điều trị tốt nhất ung thư tụy tùy thuộc vào mức độ lan rộng của khối u. Mức độ của ung thư có thể được phân loại như sau:
• Ung thư tại chỗ: ung thư chỉ giới hạn hoàn toàn trong tuyến tụy.
• Ung thư tại chỗ nhưng đã tiến triển nhiều: Ung thư đã lan rộng từ tuyến tụy đến các mạch máu hoặc cơ quan lân cận.
• Ung thư di căn: Ung thư đã lan ra khỏi tuyến tụy để đến các bộ phận khác của cơ thể.

    SẢN PHẨM NGỪA BỆNH UNG THƯ  - NÂNG CAO SỨC ĐỀ KHÁNG VÀ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ XẠ TRỊ HÓA TRỊ


    Supreme Beta Glucan 95% kích hoạt đại thực bào Macrophage, một loại bạch cầu chịu trách nhiệm một loạt các tác động bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch và tạo ra các đáp ứng tối ưu chống lại các yếu tố nguy hại với cơ thể, Macrophage là loại tế bào liên quan đến miễn dịch tự nhiên, chúng “nuốt” các yếu tố ngoại lai gây nguy hại cho cơ thể và phá hủy chúng. Macrophage cũng tạo ra các hóa chất, các hóa chất này sẽ kích hoạt các loại tế bào miễn dịch khác để tập trung bảo vệ cơ thể . Macrophage cũng tạo ra các yếu tố tăng trưởng cho các tế bào để tăng liền các mô bị thương tổn . Macrophage liên quan đến quá trình giải độc hàng ngày, cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, chống nhiễm trùng , chống khối u và bảo vệ sức khỏe tổng quát


    Supreme Beta Glucan hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả chính hãng của Mỹ


    Liên hệ mua sản phẩm: 0975.081.630

    ĐỊA CHỈ: 33C TRẦN KHẮC CHÂN, PHƯỜNG 15, QUẬN PHÚ NHUẬN

    www.TieuDietUngThu.com

No comments:

Post a Comment