Tuesday, September 6, 2016

TỶ LỆ SỐNG 5 NĂM THEO GIAI ĐOẠN CỦA UNG THƯ GAN

Ung thư gan là loại khối u ác tính hình thành từ các tế bào gan phân chia vô tổ chức. Trên thế giới, ung thư gan xếp hàng thứ 8, tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư phổ biến nhất.
 Ung thư gan
Người mắc ung thư gan không có biểu hiện gì rõ rệt trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Thậm chí đến giai đoạn cuối bệnh nhân mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sút cân không rõ nguyên nhân… Tuy nhiên mọi biện pháp chữa trị lúc này chỉ có thể kéo dài sự sống cho người bệnh chứ không thể chữa khỏi được. Vì thế việc đi khám sức khỏe định kỳ giữ vai trò rất quan trọng, giúp phát hiện sớm bệnh để có biện pháp chữa trị thích hợp.
YẾU TỐ NGUY CƠ:
  • Mắc viêm gan B
  • Mắc viêm gan C sán lá
  • Uống nhiều rượu bia
  • Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài
TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO:
Triệu chứng cơ năng:
  • Mệt mỏi, ăn không ngon miệng, giảm khả năng lao động và sinh hoạt mà không giải thích được tại sao.
  • Đau tức, cảm giác nặng, đau âm ỉ vùng gan
Triệu chứng thực thể
  • Gan to có thể tự sờ thấy dưới bờ sườn phải. Khối u thường chắc, di động theo nhịp thở, bề mặt gồ ghề, không đau khi sờ nắn.
Ung thư gan
  • Các triệu chứng của xơ gan và tăng áp lực tĩnh mạch như gan bờ sắc, lách to, cổ trướng, tuần hoàn bàng hệ.
Triệu chứng toàn thân
  • Sốt cao dai dẳng, không thường xuyên: gặp ở giai đoạn đầu của bệnh khi khối u phát triển với tốc độ nhanh. Sốt cao dễ nhầm lẫn với áp xe gan.
  • Vàng da: vàng da tăng dần, da sạm dần, đi tiểu vàng.
  • Xuất huyết dưới da: do suy gan.

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN BỆNH UNG THƯ GAN

Ủy ban Liên kết về Ung thư của Mỹ (AJCC) đã quy định các giai đoạn TNM cho ung thư gan như sau: Giai đoạn theo TNM là cách xác định khối u căn cứ vào ba tiêu chuẩn chính: T là chữ viết tắt của Tumor có nghĩa là kích thước của khối u; N là chữ viết tắt của Node có nghĩa là có hạch lymphô hay chưa; M là chữ viết tắt của Metastasis, có nghĩa là mức độ di căn xa từ khối u nguyên phát.
Khối u nguyên phát (T)
– TX: Khối u nguyên phát không thể xác định được.
– T0: Không có bằng chứng của khối u nguyên phát.
– T1: Khối u đơn độc với đường kính lớn nhất từ 2cm trở xuống và không có xâm lấn vào mạch máu.
– T2: Khối u đơn độc với đường kính lớn nhất từ 2cm trở xuống và đã xâm lấn vào mạch máu; hay nhiều khối u nhưng chỉ khu trú ở một thuỳ, không có khối u nào có đường kính lớn nhất trên 2cm và không xâm lấn vào mạch máu; hay một khối u đơn độc với đường kính lớn nhất trên 2cm và không xâm lấn vào mạch máu.
– T3: Khối u đơn độc có đường kính lớn nhất trên 2cm và đã xâm lấn vào mạch máu; hay nhiều khối u nhưng chỉ khu trú ở một thuỳ, không có khối u nào có đường kính lớn nhất trên 2 cm, đã xâm lấn vào mạch máu; hay nhiều khối u nhưng chỉ khu trú ở một thuỳ, các khối u có đường kính lớn nhất trên 2 cm, đã xâm lấn hoặc chưa xâm lấn vào mạch máu.
– T4: Nhiều khối u ở nhiều thuỳ hay các khối u xâm lấn vào nhánh chính của tĩnh mạch cửa hoặc tĩnh mạch gan hoặc xâm lấn vào các cơ quan lân cận loại trừ túi mật hay làm thủng phúc mạc tạng.
Các hạch vùng (N)
– NX: Hạch vùng không thể đánh giá được.
– N0: Không có di căn vào hạch vùng.
– N1: Có di căn vào hạch vùng.
Các hạch vùng là hạch rốn gan (có nghĩa là các hạch ở dây chẳng gan-tá tràng, quanh tình mạch gan và tĩnh mạch cửa). Các hạch vùng còn bao gồm cả những hạch nằm dọc theo tĩnh mạch chủ dưới, động mạch gan và tĩnh mạch cửa. Sự xâm lấn vào bất kỳ hạch bạch huyết nào ngoài những hạch này được gọi là di căn xa và được phân loại là Mi. Sự xâm lấn vào các hạch dưới cơ hoành cũng được xếp vào Mi.
Di căn (M)
– MX: Không đánh giá được di căn.
– M0: Không có di căn xa.
– M1: Di căn xa
Phân nhóm giai đoạn theo AJCC
Giai đoạnĐặc điểm
IT1, N0, M0
IIT2, N0, M0
IIIAT3, N0, M0
IIIBT1, N1, M0T2, N1, M0T3, N1, M0
IVAT4, N bất kỳ, M0
IVBT bất kỳ, N bất kỳ, Mi

TỶ LỆ SỐNG 5 NĂM THEO GIAI ĐOẠN
Ung thư gan
Giai đoạn tại chỗ: Khối u ung thư giới hạn trong gan, tương đương với giai đoạn I, II, III.
Giai đoạn khu vực: Ung thư xâm lấn sang các tổ chức khác hoặc di căn đến cách hạch bạch huyết, bao gồm giai đoạn IIIC và IVA.
Giai đoạn di căn: Ung thư đã lan ra ngoài gan đến các vùng khác của cơ thể, tương đương giai đoạn IVB.
Giai đoạnTỷ lệ sống 5 năm
Tại chỗ (Khối u đơn lẻ ở tại gan)28%
Khu vực (Khối u xâm lấn vào các tổ chức lân cận)7%
Di căn (Ung thư đã lan ra ngoài gan đến các vùng khác của cơ thể)2%

CÁC KỸ THUẬT CHẨN ĐOÁN BỆNH UNG THƯ GAN

Siêu âm gan
Siêu âm gan là phương pháp chẩn đoán tiết kiệm chi phí nhằm phát hiện khối u trong gan có kích thước 1cm trở lên. Trong ung thư gan, thường gặp hình ảnh một ổ hoặc nhiều ổ có biểu hiện tăng siêu âm ở khối u và có viền sáng quanh u. Ngoài khả năng chẩn đoán hình ảnh khối u gan, siêu âm còn giúp hướng dẫn chọc sinh thiết khối u gan bằng kim nhỏ.
Chụp cắt lớp vi tính gan
Mục đích chẩn đoán hình ảnh tương tự siêu âm nhưng hình ảnh rõ nét, định vị trí rõ hơn. Có thể phối hợp chụp cắt lớp vi tính với thuốc cản quang qua động mạch gan.
Sinh thiết gan bằng kim nhỏ
Với kim sinh thiết, chọc đơn thuần hoặc dưới hướng dẫn của siêu âm có thể cho phép hút ra được một thỏi tổ chức u màu trắng ngà làm chẩn đoán mô bệnh học.
Các xét nghiệm về chức năng gan và chức năng đông máu
Nhằm thăm dò chức năng gan, chức năng đông máu giúp đánh giá khả năng phẫu thuật.
Chụp phổi thẳng
Phát hiện di căn phổi và màng phổi của ung thư gan.

ĐIỀU TRỊ BỆNH UNG THƯ GAN

Ung thư gan
Khối u còn có khả năng cắt bỏ được
  • Phẫu thuật: Khi thể trạng cho phép, u còn khu trú, phần gan lành không bị xơ, sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt gan khô.
  • Điều trị bổ sung: bằng hóa chất, kích thích miễn dịch.
Khối u không còn khả năng cắt bỏ được
  • Thắt động mạch gan làm hoại tử một phần tổ chức ung thư kết hợp kích thích miễn dịch không đặc hiệu.
  • Tia xạ vào khối u
  • Điều trị hóa chất
Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, đang ngày càng đe dọa cuộc sống của con người. Đa phần mọi người quan niệm ung thư đồng nghĩa với bản án tử thần. Tuy nhiên qua nghiên cứu và thực tiễn, y học thế giới đã chứng minh, ung thư không đáng sợ như mọi người nghĩ, ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

SẢN PHẨM NGỪA BỆNH UNG THƯ GAN VÀ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ XẠ TRỊ HÓA TRỊ GAN

Supreme Beta Glucan 95% kích hoạt đại thực bào Macrophage, một loại bạch cầu chịu trách nhiệm một loạt các tác động bảo vệ và tăng cường hệ miễn dịch và tạo ra các đáp ứng tối ưu chống lại các yếu tố nguy hại với cơ thể, Macrophage là loại tế bào liên quan đến miễn dịch tự nhiên, chúng “nuốt” các yếu tố ngoại lai gây nguy hại cho cơ thể và phá hủy chúng. Macrophage cũng tạo ra các hóa chất, các hóa chất này sẽ kích hoạt các loại tế bào miễn dịch khác để tập trung bảo vệ cơ thể . Macrophage cũng tạo ra các yếu tố tăng trưởng cho các tế bào để tăng liền các mô bị thương tổn . Macrophage liên quan đến quá trình giải độc hàng ngày, cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, chống nhiễm trùng , chống khối u và bảo vệ sức khỏe tổng quát


Supreme Beta Glucan hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả chính hãng của Mỹ




Liên hệ mua sản phẩm: 0975.081.630

ĐỊA CHỈ: 33C TRẦN KHẮC CHÂN, PHƯỜNG 15, QUẬN PHÚ NHUẬN

No comments:

Post a Comment